Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 4 tháng 11, 2010

Nguyên Thống đốc NHNN: "Dòng vốn đang chạy lòng vòng"

Trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII, ông Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nhấn mạnh khi đất nước cân đối ngân sách giỏi, ổn định, bền vững thì vốn tích lũy sẽ tăng lên.
"Nếu chúng ta đi vay vốn mà không sử dụng hiệu quả thì dẫn tới việc chứa đựng nhiều rủi ro khi phải nợ quá hạn. Cho dù hiện tại ta đang ở trong mức an toàn cho phép nhưng trong tương lai khi tiến hành trả nợ thì kinh tế lại không an toàn nữa," ông Kiêm nói.

Ông Kiêm cho rằng, việc cụ thể hóa chủ trương bằng những chính sách và cách điều hành  lại chưa khớp. Sự phối hợp giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa đôi khi chưa mạch lạc và chưa đồng bộ.
Những vấn đề tồn tại trong công tác điều hành của Chính phủ như sức cạnh tranh, hiệu quả nền kinh tế, hệ số ICOR, quản lý môi trường, khoáng sản, đất đai, vấn đề thể chế kinh tế, chất lượng nguồn lực, vấn đề về hệ thống cơ sở hạ tầng, theo tôi, ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ và chất lượng tăng trưởng. Nếu không được khắc phục thì nó sẽ làm chậm lại chỉ tiêu phát triển kinh tế và làm cho chúng ta rơi vào cái bẫy thu nhập trung bình.
Vì những vấn đề vĩ mô còn chưa được giải quyết triệt để, bên cạnh đó lại còn nhập siêu, bội chi ngân sách và những nút thắt của nền kinh tế như điện, nước, than, ách tắc giao thông..., tất cả đang nghẽn lại. Hậu quả là những năm tới sẽ xảy ra bất trắc, tiềm ẩn rủi ro sẽ lớn lên. Và khả năng xảy ra những vấn đề không an toàn cho nền kinh tế là có.
Theo các chuyên gia, nếu tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ, tổng lượng tiền sẽ tăng lên trong khi các yếu tố tiềm ẩn của lạm phát như phí đẩy, cầu kéo vẫn còn hiện hữu và sẽ kích hoạt lạm phát trở lại
Về chính sách tiền tệ, ông Kiêm nhận xét: chúng ta đang muốn kéo lãi suất xuống để cứu sản xuất, cứu doanh nghiệp nhỏ và vừa thì lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi phải thấp xuống. Nhưng hiện nay trái phiếu Kho bạc Nhà nước khi huy động vào và trái phiếu Chính phủ vẫn đang giữ ở mức từ 11- 13% thì chắc chắn số vốn sẽ phải dồn về một phía, không vào sản xuất kinh doanh mà lại đi chỗ khác. Vốn của ngân hàng tụt đi thì làm sao đáp ứng vốn cho nền kinh tế.
Trái phiếu nếu không sử dụng thì lại đem gửi vào kho bạc và thậm chí khi bán đi thì một số cá nhân có vốn lại mua. Mua nhưng vẫn không đầu tư vào sản xuất kinh doanh mà lại mang vào thị trường liên ngân hàng...
Thế là số vốn này cứ chạy lòng vòng, giữa mấy "ông" ngân hàng với nhau trong khi vốn dùng để đưa vào sản xuất kinh doanh, phục vụ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thì lại không có. Khả năng sử dụng đương nhiên là kém hiệu quả.
Đề cập đến ý kiến được nêu trên diễn đàn Quốc hội rằng các công ty phải công khai tài chính, minh bạch tài chính như các công ty đang niêm yết trên thị trường chứng khoán, ông Kiêm khẳng định đây là một vấn đề cần thiết, có lợi cho cả doanh nghiệp và cho cả xã hội. Doanh nghiệp muốn có thương hiệu, muốn tồn tại được thì phải có được sự tín nhiệm, có được lòng tin của khách hàng, của đối tác.
Doanh nghiệp nào còn tồn tại thì phải tập trung sửa chữa, nếu che giấu thì nó như cái nhọt bọc, đến một lúc nào đó nó bung ra thì vô phương cứu chữa.
Cụ thể, ông Kiêm cho rằng đối với vấn đề Vinashin, sau khi phát hiện ra và trước thực trạng đáng buồn này thì phải quy trách nhiệm và xử lý. Việc này dứt khoát phải làm. Nếu cứ để tiếp tục thế này thì không ổn. Phải phân rõ trách nhiệm ra từng cấp, cấp tập đoàn quản lý đến đâu, cấp lãnh đạo đến đâu...
“Về việc có ý kiến đề nghị Quốc hội thành lập một ủy ban lâm thời giải quyết việc này, theo tôi, nếu Chính phủ chưa thể giải quyết một cách rõ ràng thì phải có một ủy ban ở cấp cao hơn là Quốc hội vào cuộc.” ông Kiêm bày tỏ.
Theo TH
Bee

Share/Bookmark

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...