Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 8 tháng 11, 2010

Dự thảo thông tư hướng dẫn kế toán công cụ tài chính phái sinh

Bộ Tài chính đã hoàn tất Dự thảo thông tư hướng dẫn kế toán công cụ tài chính phái sinh và đang lấy ý kiến đóng góp, trong đó có quy định về đặc điểm và sản phẩm của giao dịch phái sinh chứng khoán, cụ thể là quyền chọn chứng khoán.

Theo đó, hợp đồng quyền chọn chứng khoán là một thoả thuận ràng buộc mang tính pháp lý có thể được giao dịch trên thị trường phi tập trung OTC hoặc giao dịch trên sàn giao dịch với mức giá niêm yết công khai về thời hạn mua, bán; giá mua, bán; số lượng chứng khoán giao dịch…, cho phép người mua được quyền mua hoặc bán một số lượng chứng khoán nhất định với một mức giá ấn định tại một thời điểm cụ thể trong tương lai.

Trong sản phẩm này, người mua quyền chọn phải trả phí cho người bán quyền chọn, việc thực hiện quyền chọn hoàn toàn phụ thuộc vào người mua, người bán phải thực hiện theo yêu cầu của người mua.

Sản phẩm quyền chọn chứng khoán gồm quyền chọn mua và quyền chọn bán. Hình thức thực hiện quyền chọn tuỳ theo quy định cụ thể trong từng hợp đồng quyền chọn, theo đó khi thực hiện quyền chọn, bên mua quyền chọn có thể yêu cầu bên bán quyền chọn thanh toán phần chênh lệch giữa giá chứng khoán thực hiện quyền chọn và giá chứng khoán trên thị trường tương ứng với số lượng chứng khoán danh nghĩa quy định bởi hợp đồng hoặc phải chấp nhận mua hoặc bán một số lượng chứng khoán theo mức giá ấn định trong hợp đồng.

Những yếu tố chủ yếu được quy định trong Hợp đồng quyền chọn chứng khoán gồm: Tên, địa chỉ, mã số thuế bên, người đại diện của các bên; Phí quyền chọn; Mã, loại chứng khoán và số lượng chứng khoán giao dịch danh nghĩa; Giá chứng khoán thực hiện quyền chọn; thời gian thực hiện quyền chọn; Hình thức thực hiện quyền chọn (Thanh toán chênh lệch giữa giá thực hiện quyền chọn và giá trị thị trường của chứng khoán hoặc mua, bán số lượng chứng khoán với giá ấn định trong hợp đồng).

Thông tư hướng dẫn chế độ kế toán đối với giao dịch phái sinh chứng khoán sắp được ban hành, trong khi CTCK lại không được triển khai nghiệp vụ này và chưa biết đến bao giờ mới được triển khai.

(Theo Tinnhanhchungkhoan.vn)

Share/Bookmark

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...