Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 4 tháng 11, 2010

Nguyên nhân khiến đồng USD tăng giá

Bất chấp xu thế giảm giá của đồng USD trên thị trường thế giới, tại thị trường tự do trong nước, tỷ giá giữa đồng USD và VNĐ đã có lúc lên tới mức gần 20.500 đồng đổi 1 USD.
Đây là mức cao nhất của tỷ giá từ trước tới nay và đã nằm trong dự báo của giới phân tích, sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành thông tư mới về quản lý hoạt động kinh doanh vàng từ cuối tuần trước.   

Tính đến cuối giờ chiều 1/11, giá thu đổi đồng USD tại khu vực Hà Trung - Hà Nội đang giao dịch ở mức 20.440 đồng/USD mua vào, bán ra ở mức 20.480 đồng/USD. Tại khu vực này, không khí giao dịch hết sức sôi động, số lượng người bán và người mua đều tăng mạnh.
Giá USD tăng do hoạt động kinh doanh vàng bị siết chặt
Theo một số cửa hàng kinh doanh ngoại tệ tại khu vực Hà Trung, diễn biến giao dịch ngoại tệ đã tăng từ vài ngày nay, bắt đầu kể từ khi Thông tư 22 của Ngân hàng Nhà nước về việc siết chặt hoạt động kinh doanh vàng của các ngân hàng. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến giá USD tại đây tăng mạnh.
Theo Thông tư 22 của Ngân hàng Nhà nước thì các tổ chức tín dụng không được chuyển đổi vốn huy động bằng vàng thành đồng Việt Nam và các hình thức bằng tiền. Quy định này đưa ra trong bối cảnh thị trường vàng khá trầm lắng, nên kém hấp dẫn đối với giới nhà đầu tư. Cộng với những lo ngại về tình hình lạm phát, do đó, nhà đầu tư tìm đến USD như một kênh trú ẩn. Lẽ dĩ nhiên, cầu USD sẽ tăng cao.
Giới chuyên môn cũng dự đoán, trong bối cảnh hiện nay, với nhiều yếu tố tác động đến tỷ giá USD, nhiều khả năng, đồng USD trên thị trường tự do sẽ còn tăng trong thời gian tới. Điều này sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ số CPI. Mặc dù USD không nằm trong rổ hàng hóa tính CPI, nhưng với tỷ lệ đôla hóa khá cao trên thị trường Việt Nam, thì đồng ngoại tệ này được coi như yếu tố lớn tác động đến giá cả.
Theo VTV

Share/Bookmark

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...