Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 22 tháng 11, 2010

GM thu về 20,1 tỷ USD từ đợt IPO “khủng”

Hôm 17/11, General Motors (GM) đã thực hiện vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, thu về 20,1 tỷ USD.
Trước GM, vụ IPO của hãng thẻ tín dụng Visa được coi là đợt phát hành cổ phiếu lần đầu lớn nhất ở Mỹ, với trị giá 19,7 tỷ USD.
Cụ thể, hãng sản xuất xe hơi Mỹ bán ra được 478 triệu cổ phiếu phổ thông với giá 33 USD/ cổ phiếu, huy động được 15,77 tỷ USD. Tổng giá trị cổ phiếu ưu đãi bán ra là 4,35 tỷ USD, cao hơn so với kế hoạch 4 tỷ USD ban đầu.

Tính cả kế hoạch phân bổ vượt mức sẽ được tiến hành trong vài ngày tới, GM có thể nâng mức huy động lên 23,1 tỷ USD, biến đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty này thành lớn nhất trong lịch sử chứng khoán thế giới.


Một dây chuyền sản xuất ôtô của GM (Ảnh: Getty)
Tiền thu được từ đợt chào bán này phần lớn sẽ rơi vào tay Chính phủ Mỹ, hiện đang sở hữu 61% cổ phần của GM sau khi tái cấu trúc nhà sản xuất ôtô này hồi năm ngoái. Theo đó, cổ phần của Chính phủ Mỹ trong GM sẽ giảm còn 33%.

Nhà sản xuất ô tô khổng lồ này đã hoàn trả 9,5 tỷ USD trong số 49,5 tỷ USD Chính phủ Mỹ dùng để giải cứu GM năm ngoái. Chính quyền Obama sẽ tìm cách bù đắp lại khoản còn lại thông qua việc bán cổ phiếu trong các năm tới.

Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC Motor Corp đang đợi sự đồng ý của Chính phủ Trung Quốc đối với kế hoạch mua 1% cổ phần (500 triệu USD) của GM. SAIC hiện là đối tác chính của GM tại Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới hiện nay.

Thị trường chứng khoán toàn cầu mấy ngày gần đây lao dốc mạnh vì khủng hoảng nợ Ireland và nỗi lo Trung Quốc thắt chặt chính sách tiền tệ, nhưng nhu cầu của giới đầu tư đối với cổ phiếu GM trong đợt phát hành này rất mạnh.

Giới phân tích bình luận, kết quả đợt IPO này cho thấy nhà đầu tư tin tưởng rằng, GM có tiềm năng thu được lợi nhuận nhiều hơn nữa trong tương lai, bỏ lại sau lưng quá khứ thua lỗ.
Theo Diệp Anh
VnEconomy

Share/Bookmark

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...