Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 2 tháng 12, 2010

Tổng hợp tin tức về TT 184/2010/TT-CP "Tăng thuế xuất khẩu Vàng từ 0% lên 10%" .Sự ảnh hưởng tới các Doanh nghiệp KD Vàng

Tăng thuế xuất khẩu vàng lên 10%
(Dân trí) - Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư tăng thuế xuất khẩu vàng từ 0% như hiện nay lên mức 10%, kể từ ngày 1/1/2011.

Tăng thuế xuất khấu vàng để điều tiết thị trường trong nước
Theo Thông tư số 184/2010/TT-BTC quy định mức thuế suất của Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế, Bộ Tài chính cho biết: Các loại vàng nguyên liệu thuộc nhóm 8718; Các loại vàng trang sức khác có hàm lượng cao; vàng miếng vàng thỏi, vàng bột có hàm lượng dưới 99,99% sẽ chịu thuế suất 10% so với mức 0% hiện hành.
Bên cạnh đó, quặng Apatit loại hạt mịn có kích thước nhỏ hơn hoặc bằng 0,25 mm thuộc nhóm 2510 sẽ áp dụng thuế suất 10%. Loại hạt có kích thước trên 0,25 mm đến 15 mm sẽ áp dụng thuế suất 15% và các loại khác thuọc nhóm 2510 sẽ áp dụng mức thuế suất là 20%; Quặng đồng và tinh quặng đồng thuộc nhóm 2603 sẽ áp dụng thuế suất 30%...
Ngoài ra, Thông tư quy định cụ thể Thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ô tô đã qua sử dụng như sau: Xe ô tô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) thuộc nhóm 8702 và 8703 áp dụng mức thuế nhập khẩu tuyệt đối quy định tại Quyết định số 69/2006/QĐ-TTg ngày 28/3/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành mức thuế tuyệt đối thuế nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Xe ô tô chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên (kể cả lái xe) thuộc nhóm 8702 và xe vận tải hàng hoá có tổng trọng lượng có tải không quá 5 tấn thuộc nhóm 8704 (trừ xe đông lạnh, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, xe xi téc, xe thiết kế để chở bê tông tươi hoặc xi măng dạng rời và xe thiết kế để chở bùn) áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 150%.
Các loại xe ô tô khác thuộc các nhóm 87.02, 87.03, 87.04 áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi cao hơn 50% (bằng 1,5 lần) so với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của xe ô tô cùng chủng loại quy định tại danh mục mức thuế suất của Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/ 2011; Bãi bỏ Thông tư số 216/2009/TT-BTC ngày 12/11/2009 của Bộ Tài chính.

Thuế xuất khẩu vàng 10%: chặn lối xuất nữ trang thô

(TBKTSG Online) - Theo thông tư 184 của Bộ tài chính thì kể từ ngày 1-1-2011, thuế xuất khẩu cho mặt hàng vàng nguyên liệu, vàng nữ trang có hàm lượng vàng trên 99% sẽ bị áp thuế xuất khẩu là 10%.
Cụ thể, với vàng nguyên liệu có hàm lượng vàng dưới 99,99%, vàng nữ trang có hàm lượng vàng trên 99%, khối lượng trên 1 ounce (0,8294 lượng) thì sẽ phải chịu thuế. Ngoài ra, đối với đồ kỹ nghệ, các bộ phận rời của đồ kỹ nghệ bằng vàng các sản phẩm khác bằng vàng có khối lượng trên 1 ounce, có hàm lượng vàng trên 99% thì cũng áp dụng mức thuế này.


Còn đối với vàng miếng có hàm lượng từ trên 99% thì sẽ không phải chịu thuế xuất khẩu nhưng phải có giấy phép xuất khẩu của Ngân hàng nhà nước.

Vụ chính sách thuế Bộ tài chính cho rằng việc áp thuế này cũng tương tự như đối với khoáng sản thô và được đưa ra nhằm tránh việc nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã xuất khẩu nữ trang ồ ạt trong năm nay nhưng thực ra là nữ trang thô, có hàm lượng vàng lớn, gây ảnh hưởng lớn đến lượng vàng trong nước.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), thông tư 184 ra đời không ảnh hưởng nhiều đến quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, vì thực sự với mặt hàng vàng nữ trang, hàm lượng vàng trong các sản phẩm rất ít, dao động từ 20-25%, tức là không phải chịu thuế. Trong khi đó, với mặt hàng vàng miếng xuất khẩu thì thường có hàm lượng cao hơn 99,99%, do Ngân hàng nhà nước cấp phép cũng được áp dụng thuế suất 0%.
Bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Sacombank cho rằng, có thông tư này thì lượng cung vàng trong nước sẽ không “chảy” ra ngoài dưới dạng nữ trang thô như trước mà nhà nước chưa kiểm soát được, vì nếu chịu thuế suất quá cao như quy định thì những công ty muốn xuất cũng sẽ không có lãi. Điều này sẽ giúp cho thị trường được bình ổn hơn, khó gây ra tình trạng thiếu cung như hiện tại.
Thêm vào đó, bản thân quy định này cũng đã không chặn đường xuất khẩu vàng khi cần thiết (được Ngân hàng nhà nước cấp phép) để thu về ngoại tệ như đề nghị áp thuế xuất khẩu 20% đối với vàng miếng do Bộ Tài chính đề xuất cách đây gần 1 tháng.
Giá vàng niêm yết tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) chiếu ngày 2-12 đang dừng ở mức 36,21 triệu đồng/lượng mua vào và 36,28 triệu đồng/lượng bán ra. Mức giá này giảm nhẹ 50.000 đồng/lượng so với hôm qua. Trong khi đó, lúc 15 giờ, giá vàng giao dịch trên thị trường châu Á đang ở mức 1393,1 đô la Mỹ/ounce, tăng 6,5 đô la/ounce. Như vậy, giá vàng trong nước hiện chỉ còn cao hơn giá thế giới 80.000 đồng/lượng.
Giá đô la Mỹ trên thị trường tự do cũng đã hạ nhiệt, giá mua vào chỉ còn 21.380 đồng/đô la, bán ra là 21.500 đồng/đô la.

Doanh nghiệp ngoại kêu khó với thuế xuất khẩu vàng

Sau khi nhận được tin Bộ Tài chính quyết định tăng thuế xuất khẩu vàng từ 0 lên 10%, công ty Olympus Pacific Minerals Inc (OPM), doanh nghiệp nước ngoài duy nhất được phép khai thác và xuất khẩu vàng tại Việt Nam, bày tỏ nhiều lo ngại.


Theo giấy phép đầu tư của công ty này, vàng nguyên liệu thô sau khi khai thác từ hai mỏ vàng Bồng Miêu và Phước Sơn sẽ xuất 100% ra nước ngoài dưới dạng thỏi chứ không được tham gia thị trường trong nước.

“Mặc dù Thông tư 184 có tác dụng làm ổn định giá trong nước, nhưng vô hình chung lại ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi, vốn không liên quan gì đến thị trường vàng nội địa của Việt Nam”, ông James Hamilton, Phó chủ tịch phụ trách Quan hệ đối ngoại & đầu tư của công ty nói.
Theo ông James, các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực khai khoáng đã và đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như tình trạng cấp giấy phép đầu tư chậm chạp, cơ sở hạ tầng kém, tình trạng khai thác trái phép tràn lan, và thiếu nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, nên sẽ càng khó khăn nếu áp dụng thêm mức thuế mới.
Đã đầu tư 80 triệu đôla Mỹ để phát triển hai mỏ vàng nói trên, OPM cho biết nếu thuế suất mới được áp dụng họ phải chịu đánh thuế hai lần, vì đã thực hiện đúng như cam kết đóng thuế tài nguyên và thuế thu nhập doanh nghiệp cho Nhà nước. Đại diện OPM cũng phàn nàn rằng khi được mời gọi vào đầu tư, doanh nghiệp bị hấp dẫn bởi thuế suất xuất khẩu 0%. Nay thuế đột ngột tăng cao có thể làm tê liệt hoạt động kinh doanh.
Trong khi nhà khai thác OPM như đang ngồi trên đống lửa với quyết định tăng thuế mới, phần lớn doanh nghiệp kinh doanh vàng không mấy lo lắng. Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận, đơn vị xuất khẩu vàng nữ trang lớn nhất cả nước cho biết không bị ảnh hưởng bởi quyết định tăng thuế đối với mặt hàng nữ trang 99,99. Nguyên nhân là PNJ chỉ xuất khẩu nữ trang vàng 18k, 14k, gần đây có cả 8k khi kim loại quý ngày càng đắt đỏ. Từ đầu năm đến nay, công ty đã xuất khẩu được 24 triệu USD với khoảng 10 triệu sản phẩm nữ trang, tăng 42% so với năm ngoái.
Tương tự, Thông tư 184 cũng không tác động tới hoạt động của Trung tâm Vàng Ngân hàng Á Châu (ACB) vì doanh nghiệp chỉ xuất khẩu vàng miếng 99,99. Theo quyết định mới, vàng miếng có hàm lượng dưới 99,99 từ nay sẽ bị đánh thuế.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có những bình luận trái chiều xung quanh biểu thuế mới. Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty vàng bạc Phú Nhuận (PNJ) cho rằng Thông tư 184 có tác dụng kiểm soát thị trường, giảm bớt tình trạng khan hiếm. Lâu nay, mỗi khi giá vàng trong nước thấp hơn thế giới, nhiều doanh nghiệp tìm cách xuất khẩu kiếm lời. Đến lúc giá sốt, họ lại viện cớ khan hiếm để đẩy niêm yết lên hơn nhiều lần so với quốc tế.
Ngoài ra, Thông tư 184 còn chặn luôn một số hoạt động lách luật. Thông thường, doanh nghiệp nào muốn xuất khẩu vàng miếng 99,99 đều phải xin giấy phép của Ngân hàng Nhà nước. Những đơn vị không được cấp quota bèn “lách” bằng cách “hô biến” vàng miếng 99,99 thành trang sức vàng 99,99 dưới dạng to, thô, chủ yếu là vòng kiềng kiểu dáng đơn giản nặng từ một đến vài lượng. Do vàng trang sức không gặp bất cứ rào cản xuất khẩu nào nên đường hoàng đi qua cửa khẩu hải quan. “Thông tư 184 ra đời đã chặn đứng hoàn toàn hoạt động biến tướng này. Từ nay vàng nữ trang 99,99 sẽ bị đánh thuế 10% khi xuất khẩu”, bà Cúc giải thích.
Trong khi đó, có ý kiến cho rằng Thông tư 184 có ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực gia công, xuất khẩu vàng. Số liệu mới công bố gần đây cho thấy trong 12 năm qua, lượng vàng nhập ròng lên đến 71 tấn. Khối lượng tài sản khổng lồ này được dự đoán đang ở trong dân. “Khi các doanh nghiệp bị hạn chế xuất khẩu, họ sẽ giảm bớt nhu cầu thu mua vàng. Do đó, hàng chục lượng vàng sẽ tiếp tục nằm im lìm và không được mang vào lưu thông”, ông Trần Trọng Quốc Khanh, Giám đốc Trung tâm Vàng Ngân hàng Á Châu nhận định.

Share/Bookmark

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...