Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 10 tháng 12, 2010

Gian lận - và việc chống gian lận trong các công ty



Xem hình
Enron đã có những bộ luật. Enron cũng đã có đường dây nóng. Nhưng Enron vẫn có sự gian lận.
Ngày nay hầu hết các công ty đều vận hành với những cảm tính sai lầm về bảo mật. Bởi vì hoặc là họ không có chương trình chống gian lận hoặc là hệ thống bảo mật hợp lệ nhưng lại giống như là “ một lá chắn vô giá trị”.

“ Một giải pháp để nâng cao hiệu quả của chống gian lận là tạo ra một không khí nơi mà nhân viên cảm thấy tự tin khi tố cáo những hành vi sai trái mà không bị thù hằn, ngay cả dường như có sự liên quan của Ban quản trị. Toby Bishop, chủ tịch và là giám đốc điều hành của Hiệp hội Thanh tra gian lận ( the Association of Certified Fraud Examiners (ACFE)), một tổ chức chống lại những hành vi gian lận lớn nhất thế giới. Ông Bishop còn cho rằng " Nếu công ty không có một chương trình chống gian lận hiệu quả , họ sẽ phải gánh chịu rất nhiều rủi ro”

Cách đây nhiều năm, khi là một người cố vấn, Bishop đã thử nghiệm tính hiệu quả của chương trình chống gian lận của một công ty phục vụ công cộng. Đội ngũ quản lý muốn xác nhận hiệu quả của chương trình hoạt động của công ty. Bishop đã thực hiện một cuộc khảo sát dựa trên phương pháp chọn mẫu, khảo sát những người công nhân đánh giá như thế nào về sự tận tâm của hệ thống quản lý. Mục tiêu của cuộc khảo sát là nhằm phát hiện ra, dù chỉ là một bộ phận, không tin rằng đội ngũ quản lý đã "làm đúng trong mọi thứ.."

“Nếu những nhân viên hiểu được hệ thống chống gian lận của công ty họ yếu kém hoặc là nếu họ cho rằng đội ngũ quản lý của công ty họ chỉ nói thay vì thực hiện thì vấn đề gian lận chắc chắn sẽ xảy ra." Bishop khuyến cáo.

Trong năm 2002, việc ngăn cản những gian lận là một trong những mục tiêu được đặt ra của đạo luật về kiểm soát nội bộ Sarbanes - Oxley Act (SOX), pháp chế này ảnh hưởng rất nhiều đến những tổ chức dịch vụ và những công ty kế toán trong việc giải quyết vấn đề quản lý công ty, lập báo cáo tài chính cũng như kiểm toán. Hiệu quả của SOX vượt xa sự mong đợi, đặc biệt là những thay đổi trong công ty tư nhân và những công ty niêm yết” Nhưng liệu nó có ngăn cản được sự gian lận hay không” - “ Thực sự thì nó có thể không hiểu quả được như mong đợi” Bishop đã trả lời như vậy.

Hơn 18 tháng, Bishop đã huấn luyện việc sử dụng và kiểm tra bằng hệ thống ngăn cản gian lận cho hàng ngàn người. Công cụ này có thể nhận biết những kẽ hở trong qui trình ngăn chặn gian lận trong một tổ chức. Không một người tham gia nào trong đợt huấn luyện nghĩ rằng tổ chức của họ sẽ vượt qua được bài kiểm này. Điều đó có nghĩa là công ty của họ chịu rủi ro đáng kể về gian lận.

Bishop nói rằng trong khi Sarbanes-Oxley đang hoàn thiện khung cơ bản cho hệ thống kiểm soát nội bộ bao gồm hệ thống chống gian lận, thì một phương pháp chi tiết và linh hoạt vẫn rất cần thiết cho hệ thống chống gian lận. " Nếu một công ty sử dụng một cách máy móc, thì sẽ luôn luôn có những kẽ hở, sai sót trong những tiêu chuẩn đã đặt ra”.


(Theo dịch từ accountingweb)

Share/Bookmark

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...