Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 31 tháng 10, 2010

10 vụ IPO “khủng” nhất châu Á năm 2010

Thu về gần 18 tỷ USD, vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của hãng bảo hiểm AIA đã trở thành vụ IPO lớn nhất từ trước tới nay tại thị trường Hồng Kông và lớn thứ ba trên thế giới. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là vụ IPO lớn nhất của châu Á trong năm 2010 này.

Theo hãng kiểm toán Ernst & Young, thị trường IPO toàn cầu tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm nay sau khi đã phục hồi ngoạn mục trong năm 2009. Riêng trong quý 1/2010, đã có 888 vụ IPO trên toàn thế giới, huy động 152,7 tỷ USD, vượt xa con số 112,6 tỷ USD huy động trong 577 vụ IPO của cả năm ngoái.

Trong đó, thị trường IPO châu Á đặc biệt “nóng”, với hàng loạt những vụ lên sàn trị giá hàng tỷ USD mà phần nhiều là của các doanh nghiệp Trung Quốc. PriceWaterhouseCoopers dự báo, số doanh nghiệp niêm yết của Trung Quốc đại lục sẽ tăng gấp 3 trong năm nay.

Hãng tin CNBC điểm qua 10 vụ IPO lớn nhất tại châu Á trong năm 2010, từ thấp lên cao:

10. Ningbo Port
Số vốn huy động: 1,1 tỷ USDNgày chào sàn: 28/9Ningbo Port là công ty vận hành cảng biển lớn thứ hai trên thế giới, đã tiến hành IPO và niêm yết tại thị trường Thượng Hải, đồng thời có ý định sẽ niêm yết cổ phiếu tại Hồng Kông. Giá cổ phiếu của Ningbo Port sau khi chào sàn không tăng là mấy do bị giới phân tích cho là cao so với giá trị thực và công ty không có triển vọng tăng trưởng tốt.

9. Huatai Securities

Số vốn huy động: 2,3 tỷ USDNgày chào sàn: 26/2Huatai Securities là một công ty chứng khoán tầm trung của Trung Quốc, đặt tại Nam Kinh. Công ty này xếp thứ 10 về giá trị tài sản trong các công ty chứng khoán Trung Quốc. Cổ phiếu Huatai đang được niêm yết tại Thượng Hải.

8. Global Logistic Properties

Số vốn huy động: 2,98 tỷ USDNgày chào sàn: 18/10

Global Logistic Properties là công ty bất động sản nằm trong quỹ lợi ích quốc gia Government of Singapore Investment Corp của "đảo quốc sư tử". Vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của công ty này là đợt IPO lớn thứ hai của Singapore, sau vụ IPO của tập đoàn viễn thông Singtel vào năm 1993.

7. Everbright Bank

Số vốn huy động: 3,2 tỷ USDNgày chào sàn: 18/8Everbright Bank là một ngân hàng tầm trung của Trung Quốc nằm dưới quyền kiểm soát của quỹ lợi ích quốc gia Central Huijin, tiến hành IPO tại sàn Thượng Hải. Cổ phiếu của Everbright Bank đã tăng 18% ngay trong ngày giao dịch đầu tiên.

6. Coal India

Số vốn huy động: 3,5 tỷ USDNgày chào sàn dự kiến: 4/11

Coal India là công ty than quốc doanh của Ấn Độ, dự kiến sẽ huy động 3,5 tỷ USD bằng cách bán 10% cổ phần ra công chúng. Đây là vụ IPO lớn nhất trong năm nay của Ấn Độ và đã thu hút nhu cầu mạnh từ phía các nhà đầu tư tổ chức và nhỏ lẻ. Phản ứng tích cực này được coi là một tín hiệu tốt cho các chương trình tư nhân hóa của Ấn Độ. Khi lên sàn, Coal India sẽ trở thành công ty niêm yết lớn thứ 7 ở nước này.

5. Samsung Life

Số vốn huy động: 4,4 tỷ USDNgày chào sàn: 12/5Giá cổ phiếu của hãng bảo hiểm nhân thọ Samsung Life bị đánh giá là cao trong vụ IPO diễn ra tại Seoul. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, vai trò dẫn đầu của Samsung Life tại thị trường bảo hiểm nhân thọ Hàn Quốc là lý do hợp lý cho mức giá này. Công ty hiện kiểm soát 28% trên thị trường bảo hiểm nhân thọ trị giá 68 tỷ USD của "xứ sở kim chi", đồng thời là doanh nghiệp niêm yết lớn thứ tư ở thị trường chứng khoán Hàn Quốc, sau Samsung Electronics, Posco và Hyundai Motor.

4. QR National

Số vốn huy động: Ước tính 5 tỷ USDNgày chào sàn dự kiến: Trong quý 4/2010Chính quyền bang Queensland của Australia dự kiến sẽ huy động 5 tỷ USD từ vụ IPO công ty vận tải đường sắt QR National ngay tại thị trường chứng khoán nước này. Đây sẽ là vụ IPO lớn nhất của Australia trong vòng hơn 1 thập kỷ qua, vượt vụ IPO trị giá 1,95 tỷ USD của hãng bán lẻ Myer hồi năm 2009. Tuy là công ty vận tải đường sắt lớn nhất của Australia, nhưng QR National nhận được sự quan tâm khá nhạt của giới đầu tư đối với vụ IPO sắp diễn ra.

3. Dai-ichi Life



Số vốn huy động: 11 tỷ USDNgày chào sàn: 1/4Hãng bảo hiểm nhân thọ lớn thứ hai Nhật Bản Dai-ichi Life đã tiến hành vụ IPO lớn nhất ở nước này kể từ vụ IPO trị giá 18,1 tỷ USD của NTT Docomo vào năm 1998. Cổ phiếu của Dai-ichi Life đã tăng giá 14% ngay trong ngày giao dịch đầu tiên.

2. AIA

Số vốn huy động: 17,9 tỷ USDNgày chào sàn: 29/10Bộ phận tại châu Á AIA của hãng bảo hiểm Mỹ AIG đã ghi dấu vụ IPO lớn nhất từ trước tới nay tại Hồng Kông. Trước khi tiến hành IPO đối với AIA, AIG đã có ý định bán lại công ty con này nhưng bất thành. Đây là vụ IPO lớn thứ ba trên thế giới từ trước tới nay, sau hai ngân hàng Trung Quốc là Agriculture Bank of China và ICBC.

1. Agricultural Bank of China



Vụ IPO của Agriculture Bank of China lớn nhất châu Á trong năm nay

Số vốn huy động: 22,1 tỷ USDNgày chào sàn: 15/7 tại Thượng Hải, 16/7 tại Hồng Kông

Đây không chỉ là vụ IPO lớn nhất châu Á trong năm nay, mà còn là lớn nhất thế giới từ trước tới nay, phá vỡ kỷ lục cũ là vụ IPO trị giá 21,9 tỷ USD của Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) vào năm 2006. Agirculture Bank of China được thành lập vào năm 1951 và đã trở thành ngân hàng lớn thứ ba của nước này về mặt tài sản.
Theo An Huy
VnEconomy

Share/Bookmark

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...