Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

Cân nhắc bảo hiểm tiền gửi là ngoại tệ

Trong phiên thảo luận ở tổ về Dự luật Bảo hiểm tiền gửi sáng 3.11, nhiều đại biểu Quốc hội thống nhất Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) ra đời sẽ hạn chế rủi ro cho người gửi tiền, minh bạch hoá hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Song một số đại biểu cho rằng, dự luật nên cân nhắc việc bảo hiểm cho tiền gửi là đôla, vàng, vì trên thực tế, tỉ lệ tiền gửi này tại các ngân hàng rất lớn.Hạn mức tối đa BHTG là 50 triệu

Đại biểu (ĐB) Trần Hoàng Ngân - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TPHCM - cho biết: “Có một sự ngộ nhận lâu nay của người dân là tiền gửi ngân hàng được Nhà nước bảo lãnh, nhưng sự thực không như vậy. Nghị định của Chính phủ về BHTG - có từ năm 1999 và năm 2000 thì ra đời tổ chức BHTG. Thực tế hoạt động đến cuối năm 2010, tổng thu phí của BHTG tổng cộng chỉ là 6.900 tỉ đồng - quá nhỏ nếu so với vốn pháp định của một ngân hàng loại nhỏ cũng có vốn tới 10.000 tỉ.

Luật Bảo hiểm tiền gửi ra đời sẽ hạn chế rủi ro cho người gửi tiền, minh bạch hoá hoạt động của các tổ chức tín dụng. Ảnh: Kỳ Anh


Thời gian qua, một loạt quỹ tín dụng nhân dân ở nhiều tỉnh, thành phá sản, BHTG đã chi trả cho người gửi tiền 18,8 tỉ đồng, nhưng thanh lý tài sản thu hồi chỉ khoảng 7,6 tỉ đồng, mất hơn 12 tỉ đồng (60%). Do hoạt động tín dụng ở VN vẫn ở ngưỡng an toàn nên chưa dẫn đến việc các ngân hàng (NH) đứng trước nguy cơ mất khả năng thanh toán, buộc bảo hiểm chi trả. “Tới đây phải tuyên truyền hơn nữa để người dân nắm được hạn mức BHTG (hạn mức hiện hành tối đa là 50 triệu đồng), chứ như hiện nay, lợi nhuận thì NH hưởng, còn rủi ro thì người dân chịu, Nhà nước chịu” - ông Ngân nói.

Liên quan đến quy định trong dự luật chỉ bảo hiểm tiền gửi là đồng VN, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, dù mong muốn người dân gửi tiền đồng, chống đôla hóa, nhưng NHNN vẫn chưa điều hành nền kinh tế để đồng VN không mất giá so với đồng đôla, thì chưa thuyết phục được người dân. Theo các nghiên cứu, hiện lượng tiền mặt là đôla gửi ở các tổ chức tín dụng lên tới 10 tỉ USD. “Nếu chúng ta không bảo hiểm USD, người dân đồng loạt rút ra thì có căng thẳng không? Dự kiến nhu cầu gửi tiền bằng USD của người dân còn ít nhất từ 5-10 năm nữa. Lượng này chủ yếu là kiều hối, góp phần giảm cán cân nhập siêu đang gia tăng” - ông nói và đề xuất, nên chăng cân nhắc đưa vào luật BHTG là ngoại tệ thêm một thời gian nữa. Cho đến khi đồng tiền VN ổn định, lúc đó sửa luật cũng chưa muộn.

Bảo hiểm tiền gửi nên độc lập với NHNN

ĐB Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của QH - nêu ý kiến: “Cần cân nhắc về mô hình tổ chức BHTG, nên đứng độc lập như hiện nay hay trực thuộc NHNN? Nếu đưa BHTG về NHNN quản lý thì NHNN nước sẽ dùng luôn BHTG làm cơ quan tham mưu cho thống đốc. Và như vậy, chức năng tham mưu quản lý nhà nước và chức năng cung cấp dịch vụ công của BHTG sẽ bị lẫn lộn. Điều này cần phải tính toán lại. Theo ĐB, nếu không tách bạch chức năng quản lý nhà nước và chức năng dịch vụ công của BHTG, thì sẽ nảy sinh rất nhiều phiền phức trong quản lý.

Đồng tình với quan điểm này, ĐB Phạm Huy Hùng (Hà Nội) cho rằng, thiết kế như dự thảo là chưa phù hợp. Cần phải hiểu đúng BHTG chức năng chính là dịch vụ công, còn quản lý nhà nước là chức năng của rất nhiều cơ quan, bộ phận tham mưu cho NHNN. Nếu vừa thực hiện chức năng quản lý nhà nước, vừa thực hiện dịch vụ công thì hoạt động của BHTG phải hết sức minh bạch để giữ cho sự an toàn của cả hệ thống NH, đồng thời tạo ra điều kiện cạnh tranh bình đẳng giữa các NH với nhau. Nguyên Thống đốc NHNN - ông Cao Sĩ Kiêm (ĐB Thái Bình) thống nhất, nên có tổng kết mô hình BHTG hiện tại, rút kinh nghiệm từ những mặt được, chưa được. Nếu chuyển tổ chức BHTG về NHNN là bước thụt lùi. Hiện các nước trên thế giới người ta để BHTG độc lập với NHNN, chỉ chịu sự quản lý và giám sát về nghiệp vụ.
                                                                                                      Theo : Laodong.com.vn

Share/Bookmark

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...